Nhà đất TP Hồ Chí Minh luôn là một từ khóa chưa bao giờ hết hot. TP Hồ Chí Minh luôn là một trong những thành phố có nhu cầu mua đất cao nhất cả nước. Điều này cũng rất dễ hiểu bởi đây chính là trung tâm tài chính kinh tế lớn nhất nước ta. Ai cũng muốn có thể sở hữu ít nhất một mảnh đất tại thành phố này. Vậy bạn đã biết nhiều thông tin về nhà đất TP Hồ Chí Minh chưa? Hãy để Gia An Property chia sẻ giúp bạn nhé!

-

Tổng quan về TP Hồ Chí Minh

Cơ sở hạ tầng bậc nhất

Theo thống kê, TP HCM hiện nay có khoảng 14 triệu dân cư sinh sống và làm việc và đóng góp ¼ tổng GDP của cả nước. Tốc độ phát triển của thành phố này cũng rất mạnh mẽ với sự mọc lên liên tục của các tòa nhà chọc trời, trung tâm thương mại giải trí sầm uất. Mặt khác, nhà nước cũng rất chú trọng đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông và an sinh xã hội để bắt kịp với sự phát triển của thành phố.

Nhà đất TP HCM 2
Tốc độ phát triển của TP HCM rất mạnh mẽ

Một số dự án cơ sở hạ tầng lớn tại thành phố có thể kể đến như: Khu công nghệ cao Sài Gòn, nhà hát Thành phố, kết nối khu vực chợ Bến Thành, khi dân cư cao cấp Thảo Điền, tàu điện ngầm,… và đặc biệt là dự án sân bay quốc tế Long Thành với tổng vốn đầu tư lên tới 16 tỷ USD. Bên cạnh đó, các dự án về phát triển giao thông cũng được triển khai rộng rãi nhằm giảm tắc nghẽn giao thông: Cầu vượt, mở rộng các tuyến đường,… Đây là động lực lớn để những khu vực như Thủ Thiêm, quận 2,… có thể phát triển kinh tế hiệu quả hơn.

Tiềm năng đầu tư bất động sản tại TP HCM

Hiện nay, rất nhiều nhà đầu tư từ HongKong, Singapore, Hàn Quốc… đã rót vốn vào nhiều dự án hạng sang tại TP HCM làm giá đất ở đây tăng lên đáng kể. Hơn nữa, chất lượng hạ tầng giao thông cũng được nâng cấp, tiêu biểu như tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đang bước vào giai đoạn thi công cuối cùng trước khi đưa vào vận hành.

Nhiều tuyến đường quan trọng như đại lộ Võ Văn Kiệt, hầm ngầm Thủ Thiêm và sắp tới là hàng loạt cây cầu trị giá hàng nghìn tỷ đồng bắc qua sông Sài Gòn giúp diện mạo của thành phố ngày càng thay đổi theo hướng hiện đại. Các dự án này đồng thời cải thiện năng lực kết nối từ khu vực trung tâm tới các đô thị vệ tinh hay sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai.

Nên mua nhà đất, đầu tư bất động sản ở khu vực nào của TP HCM?

Phía Đông thành phố

Nếu bạn đang băn khoăn không biết mua đất ở đâu thì phía Đông TP HCM sẽ là một gợi ý không tồi, nổi bật là quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức (nay được gọi là thành phố Thủ Đức). Dạo gần đây, khu vực phía Đông rất nóng nhở những dự án lớn như Metro Bến Thành – Suối Tiên, tàu điện ngầm,… được triển khai và đưa vào sử dụng.

Nhà đất TPHCM
Khu vực phía Đông thành phố

Về yếu tố vị trí địa lý, khu vực này tiếp giáp với 2 tỉnh Bình Dương và Đồng Nai và có tuyến đường liên kết các khu vực rất thuận tiện, bao gồm cao tốc TP HCM và quốc lộ 1A. Đây cũng là yếu tố khiến giá đất tăng cao và nhu cầu mua lớn.

Xét mặt kinh tế, khu vực phía Đông rất phù hợp để quy hoạch thành khu công nghiệp, ví dụ như khu chế xuất Linh Trung I, II, khu công nghiệp quận 9,… Nhờ có các khu công nghiệp này mà lượng lớn người lao động, chuyên gia đổ về đây để làm việc, dẫn tới nhu cầu về nhà ở tăng cao.

Phía Tây thành phố

Xét về vị trí địa lý, khu vực này chính là cửa ngõ giao lưu giữa các thành phố và các tỉnh miền Tây Nam bộ và bao gồm quận Tân Phú, Tân Bình, Hóc Môn, quận 12.

Giao thông tại khu vực phía Tây cũng rất phát triển giúp người dân tiết kiệm thời gian di chuyển đáng kể. Ngoài ra, thành phố cũng triển khai nhiều dự án giao thông lớn như:  Sân bay Tân Sơn Nhất, tuyến xe buýt nhanh – BRT số 1,… Chính những điều này đã thúc đẩy cho thị trường bất động sản khu vực này phát triển mạnh.

Nhà đất TPHCM
Khu vực phía Tây thành phố

Tuy nhiên, khu vực này cũng có một vài điểm hạn chế như hệ thống giao thông kết nối giữa tuyến đường chính – phụ vẫn chưa khoa học và chật chội, dân cư đông nhưng lại chủ yếu là dân lao động có mức thu nhập thấp và trung bình nên các dự án bất động sản chủ yếu là đô thị dân cư giá rẻ, khả năng sinh lời không lớn.

Phía Nam thành phố

Nếu bạn còn đang phân vân đầu tư nhà đất ở đâu tại TPHCM thì có thể tham khảo quận 6, quận 7, quận 8, quận 11 và Bình Chánh ở phía Nam.

Nhà đất TPHCM
Khu vực phía Nam thành phố

Ưu thế của phía Nam chính là cơ sở hạ tầng giao thông. Phía Nam là khu vực giao thông phát triển nhất với nhiều tuyến đường lớn như cầu Phú Mỹ, đại lộ Võ Văn Kiệt hay Nguyễn Văn Linh,… và cùng các dự án bất động sản có quy mô lớn, đó là Phát Đạt, Phú Mỹ Hưng, Novaland, Sacomreal,… Tuy nhiên, khu vực phía Nam thành phố vẫn xảy ra tắc đường nghiêm trọng do dân cư quá lớn.

Hơn nữa, phía Nam Thành phố cũng phải đối mặt với một vấn đề lớn đó chính là ô nhiễm môi trường. Điển hình nhất chính là bãi rác Đa Phước và tình trạng ngập úng khi trời mưa cũng là một điểm trừ của khu vực này.

Khu vực trung tâm thành phố

Trung tâm thành phố gồm quận 1, quận 3, quận Bình Thạnh và quận Phú Nhuận luôn là một lựa chọn tuyệt vời khi đầu tư nhà đất. Không chỉ sở hữu dịch vụ, tiện ích vượt trội, nơi đây còn là mảnh đất “vàng” để làm ăn, kinh doanh. Khu vực trung tâm cũng tập trung nhiều trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học và nhiều tiện ích công cộng khác.

Nhà đất TPHCM
Khu vực trung tâm thành phố

Điểm trừ ở khu vực này là môi trường sống khá ô nhiễm, dân cư đông đúc làm tắc đường giờ cao điểm. Hơn nữa, trước khi có ý định đầu tư bất động sản tại đây, bạn cần cân nhắc đến vấn đề tài chính vì giá nhà đất ở khu vực này khá cao.

Kinh nghiệm “vàng” trong việc đầu tư nhà đất tại TP HCM

Kiểm tra thông tin nhà đất thật cẩn thận

Sau khi quyết định đầu tư nhà đất, bạn nên cân nhắc và kiểm tra thông tin thật cẩn thận. Bạn nên tìm hiểu thông tin ở các kênh uy tín trên mạng và trực tiếp đến khu vực nhà đất để kiểm tra. Hơn nữa, bạn cũng cần đến cơ quan hành chính tại địa phương đó và hỏi rõ về tình trạng nhà đất bạn đang có ý định mua. Có như vậy bạn mới có thể tránh khỏi những rủi ro.

Quan tâm diện tích và phong thủy nhà đất

Giá của miếng đất ảnh hưởng rất nhiều bởi diện tích và yếu tố phong thủy. Bạn nên chọn những mảnh đất có phong thủy tốt, vuông vắn và có hướng đẹp, nên tránh chọn mua đất nằm tại các khúc cua, chùa miếu, bãi rác, nghĩa địa,…và đảm bảo mảnh đất có diện tích phù hợp với nhu cầu sử dụng. Tốt nhất, bạn nên tìm thầy phong thủy đến xem miếng đất đó có phù hợp với tuổi, số mệnh của bạn không.

Nhà đất TPHCM
Đầu tư nhà đất TP HCM cần quan tâm yếu tố phong thủy

Cẩn thận thẩm định giá và khéo léo trả giá

Đừng quyết định mua vội vã khi bạn chưa thẩm định giá và trả giá với người bán. Hãy dành thời gian để tìm hiểu giá thị trường của khu vực đất bạn muốn mua và biết cách trả giá thật khéo léo. Hiện nay có không ít đơn vị hỗ trợ thẩm định giá, bạn có thể tìm đơn vị uy tín đề hỗ trợ bạn có thể mua mới mức giá tốt nhất.

Xem xét kỹ hợp đồng nhà đất

Khi mua nhà đất tại TPHCM hay bất kỳ nơi đâu bạn cũng cần xem xét cẩn thận hợp đồng, đảm bảo rằng hợp đồng có các nội dung, điều khoản rõ ràng, minh bạch và có tính hợp pháp bao gồm các giấy tờ chuyển nhượng đầy đủ. Nói chung, tất cả các văn bản ký kết giữa hai bên đều cần có giá trị pháp lý.

Gợi ý các loại hình bất động sản ở TP HCM đang được ưa chuộng

Có rất nhiều loại hình bất động sản tại TP HCM nhưng trong đó 3 loại hình sau là phổ biến nhất:

Đất nền

Có thể nói, tại khu vực nào thì đất nền cũng luôn nhận được nhiều sự quan tâm vì tính ổn định cao, khả năng phát triển bền vững và lên giá nhanh, nhất là khi thị trường xuất hiện biến động.

Chính vì thế, đất nền là sự lựa chọn lý tưởng dù là để đầu tư hay để ở.

Nhà phố

Nhà đất TPHCM
Đầu tư vào nhà phố tại TP HCM

Nhà phố cũng là một loại hình đáng được cân nhắc. Đặc biệt, tại những thành phố lớn như TP HCM thì nhà phố luôn có sức hút mạnh mẽ với các nhà đầu tư bởi giá trị bền vững theo thời gian của nó. Nếu nguồn ngân sách tốt, bạn có thể mua nhà phố tại các khu đô thị mới, quận trung tâm, gần với các khu vực tiện ích và mang tới sự thuận tiện cho cuộc sống. Còn nếu nguồn ngân sách có hạn thì có thể lựa chọn những căn nhà phố nhỏ nằm tại khu vực ven đô.

Shophouse

Shophouse hay còn có tên gọi khác là nhà phố thương mại. Đây là mô hình nhà kiểu mới, gồm nhà ở kết hợp với cửa hàng kinh doanh. Shophouse mang lại giá trị thương mại rất lớn, nhưng số lượng có hạn, nhu cầu mua lớn nên giá liên tục tăng cao. Đây sẽ là một lựa chọn đầu tư sinh lời lớn mà các nhà đầu tư nên quan tâm nếu có nguồn vốn tốt.

Trên đây là những thông tin hữu ích mà chúng tôi đã cung cấp về nhà đất và bất động sản tại TP HCM. Hãy truy cập giaanproperty.vn mỗi ngày để biết thêm nhiều thông tin về bất động sản nhà đất nhé.