Shark Linh (Thái Vân Linh) là một cái tên được nhắc đến thường xuyên với vai trò là một vị doanh nhân có nhiều kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực kinh tế, tài chính, các hoạt động đầu tư và là một trong những gương mặt nổi bật của chương trình nổi Shark Tank Việt Nam – Thương vụ bạc tỷ. Nữ cường nhân của Shark Tank Việt Nam – Thái Vân Linh đã đạt được nhiều thành tựu đáng ngưỡng mộ và truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp.

Thái Vân Linh là ai?

Shark Linh tên thật là Thái Vân Linh, là một nữ doanh nhân thành đạt và có nhiều kinh nghiệm trên thương trường. Bà Thái Vân Linh được nhiều người biết đến hơn từ chương trình Thương vụ bạc tỉ – Shark Tank Việt Nam mùa 1 năm 2017.

Thái Vân Linh sinh ngày 10 tháng 4 năm 1977 tại quận 5, Sài Gòn. Năm 2 tuổi bà cùng mẹ sang Mỹ định cư. Bà sống với mẹ, ba nuôi và sau này có thêm một cô em gái.

Thái Vân Linh 1
Thái Vân Linh là một trong những Shark quyền lực được nhiều người biết đến tại Shark Tank Việt Nam

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Thái Vân Linh đã theo học trung học ở Victorville, California – một thị trấn nhỏ nằm giữa Los Angeles và Las Vegas. Bà tiếp tục theo học ngành Quản trị kinh doanh tổng hợp tại Đại học Nam California năm 1999. Sau khi tốt nghiệp, bà tiếp tục học thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh, chuyên ngành tài chính tại Đại học Pennsylvania.

Thái Vân Linh từng tâm sự rằng “Năm 10 tuổi tôi đã giúp mẹ may vá, năm 12 tuổi đã phụ ba cắt cỏ. Khi còn nhỏ không có gì ngoài sự yêu thương và ủng hộ của ba mẹ”. Có thể thấy rằng, cuộc sống khi đến Mỹ định cư của Thái Vân Linh không hề bằng phẳng và bà đã phải cố gắng rất nhiều để đạt được những thành quả như hôm nay.

Tính đến nay, Thái Vân Linh đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, tiếp thị, đầu tư và vận hành. Ngoài lĩnh vực tài chính,Thái Vân Linh cũng đã làm việc trong nhiều ngành khác nhau bao gồm: các công ty khởi nghiệp, các ngân hàng đầu tư, quỹ đầu tư mạo hiểm và các tập đoàn lớn.

Thái Vân Linh 2
Thái Vân Linh có nhiều năm kinh nghiệm trong các lĩnh vực kinh tế, tài chính

Thái Vân Linh có niềm đam mê kinh doanh từ sớm, bà đã thoát ra khỏi “giấc mơ Mỹ” và bắt đầu đi tìm đam mê của mình kể từ khi về Việt Nam lần đầu tiên năm 1993. Sau nhiều lần thất bại, Thái Vân Linh đã có được những thành tựu đáng ngưỡng mộ.

Thái Vân Linh 3
Nhiều người biết đến và ngưỡng mộ Thái Vân Linh thông qua chương trình truyền hình Shark Tank Việt Nam

Thái Vân Linh được nhiều người biết đến và yêu quý hơn khi tham gia chương trình truyền hình thực tế Shark Tank (Thương Vụ Bạc Tỷ) tại Việt Nam với vai trò nữ giám khảo.  Đây là chương trình dành cho những người chơi, những bạn trẻ là doanh nhân khởi nghiệp, thuyết trình trước hội đồng các nhà đầu tư để nhận được đầu tư tài chính. Tại đây, Thái Vân Linh đã có những lời khuyên vô cùng hữu ích đến với các bạn trẻ tham gia chương trình.

Cuộc sống hôn nhân của Thái Vân Linh

Thái Vân Linh đã lập gia đình vào năm 2012. Chồng của Thái Vân Linh là Kevin Yee – CMO (Chief Marketing Officer) tại công ty giải trí đa phương tiện POPS Worldwide. Hiện nay hai người đã có một cô con gái xinh xắn.

Thái Vân Linh 4
Thái Vân Linh và chồng đang có cuộc sống hôn nhân viên mãn, hạnh phúc

Thái Vân Linh cũng thường xuyên chia sẻ những video khoảnh khắc về cuộc sống hàng ngày và cách nuôi dạy con cái. Chồng của Thái Vân Linh không hề cảm thấy tự ti về sự nghiệp của vợ mà ngược lại anh cảm thấy rất tự hào và cả hai đang có một cuộc sống vô cùng viên mãn.

Những thành tựu đáng nể của Thái Vân Linh

Nhờ sự học hỏi và tìm hiểu chuyên sâu, sau khi phấn đấu trải qua 3 vòng phỏng vấn khó khăn Thái Vân Linh chính thức trở thành CEO của Quỹ đầu tư Việt Nam (quỹ DFJ VinaCapital) vào năm 2012.

Thái Vân Linh 5
Thái Vân Linh đang giữ vị trí CEO của quỹ đầu tư VinaCapital

Sau khi chính thức được bổ nhiệm, chị đã bỏ lại tất cả mọi thứ ở Mỹ để chính thức về Việt Nam sinh sống và phát triển.Trong cùng năm đó, Thái Vân Linh cũng đã thành lập The One Couture – Startup chuyên may váy cưới theo số đo và thiết kế riêng cho từng cô dâu. Đây cũng là dự án tiếp cận được rất nhiều khách hàng và đưa cái tên Thái Vân Linh đến gần với mọi người hơn.

Năm 2015, Thái Vân Linh tiếp tục thành lập và phát triển startup mới chuyên về sản xuất chân váy theo số đo Rita Phil. Rita Phil hiện nay vẫn đang được lòng rất nhiều khách hàng và có doanh thu ổn định.

Thái Vân Linh 6
Startup Rita Phil cũng là một trong những thành công lớn của Thái Vân Linh

Năm 2017, Thái Vân Linh tham dự Shark Tank Việt Nam, là một trong những shark đầu tiên của chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ. Mặc dù có nhiều nghi vấn rằng Thái Vân Linh không đại diện cho Quỹ đầu tư Việt Nam nhưng  ngay lập tức đại diện của VinaCapital đã xác nhận chức danh của Thái Vân Linh là Director, Head of Strategy & Operations (Giám đốc Chiến lược và Vận hành, Tập đoàn VinaCapital).

Cuối năm 2018, Thái Vân Linh trở thành CEO của Công ty Cổ phần Vingroup Ventures của Tập đoàn Vingroup.

Với những thành tựu trên, Thái Vân Linh thật sự là một tấm gương sáng để có bạn trẻ có thể học hỏi. Thái Vân Linh là một minh chứng sống cho việc vươn lên từ con số 0, là bảo chứng cho quá trình trau dồi, làm việc và học hỏi mỗi ngày ắt có ngày đạt được quả ngọt.